Penguin Listening Dancing To Music

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กิจกรรมที่ 2 ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

Image result for ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

          โครงงานคอมพิวเตอร์มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งในลักษณะของเนื้อหา กิจกรรม และลักษณะของประโยชน์หรือ ผลงานที่ได้ ซึ่งอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 5 ประเภท คือ 
1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)


โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
        โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดย การสร้างโปรแกรมบทเรียนหรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาค แบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อม ผู้เรียนสามารถ เรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่มการสอน โครงงานประเภทนี้ สามารถพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการสอนในวิชาต่างๆ โดยผู้เรียน อาจคัดเลือกเนื้อหาที่เข้าใจยาก มาเป็นหัวข้อในการพัฒนาสื่อเพื่อ การศึกษา ตัวอย่างโครงงาน เช่น การเคลื่อนที่แบบโปรเจ็คไตล์ ระบบสุริยะจักรวาล เป็นต้น

Image result for โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

ตัวอย่างสื่อการสอนภาษาอังกฤษ

โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
         เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือมาใช้ช่วยสร้างงาน ประยุกต์ต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นในรูปซอฟต์แวร์ ตัวอย่าง ของเครื่องมือช่วยงาน เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน ซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ เป็นต้น

Image result for โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)

ตัวอย่างซอฟแวร์ช่วยออกแบบโลโก้
Cr: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgp9D_Qznk5Q0SvA16crWacswzt-u_KOgWLdlWG5F3YjukZOSAAN0d6Oz6XaYc5XCwtBYG8_hBvALoR-EtphyFbtlo9-pbGB69uLXCl-Asq-Ejf5G1n1ymI63JtZerqLU_f-T18kvk4pPc/s1600/21jghhh.png



โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
         เป็นโครงงานใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทดลองของสาขาต่าง ๆ เป็นโครงงานที่ผู้ทำต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษา แล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการ ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสมการ สูตร หรือคำอธิบายก็ได้ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ การทำโครงงานประเภทนี้มีจุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้เรื่องนั้น ๆ เป็นอย่างดี ตัวอย่าง เช่น การทดลองเรื่องการไหลของเหลว การทดลองเรื่องพฤติกรรมของปลาอโรวาน่า ทฤษฎีการแบ่งแยกดีเอ็นเอ เป็นต้น
ตัวอย่างการจำลอง
CR.http://www.krukaewta.net/web1/ng23101/picture/chapter1/project_kruengmue.jpg

โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
         เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบและตกแต่งอาคาร ซอฟต์แวร์สำหรับการผสมสี ซอฟต์แวร์สำหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ

ซอฟแวร์ผสมสี
CR. https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwuoZMlteauLyuDKbTtIqMWHmY-OtMBMIU8bzORGknsQVvJ173ovc-LSG7NnRUrqP7RbGaUwALv3dj0tFYQCOs8cyE4uelvaFnMsmiOU7V89gEn8dCJsrGI5W6hO4STdsBCkgX7Ijddfo/s1600/msi-1.png

โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)
         เป็นโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้ และ/หรือ ความเพลิดเพลิน เช่น เกมหมากรุก เกมหมากฮอส เกมการคำนวณเลข ซึ่งเกมที่พัฒนาขึ้นนี้น่าจะเน้นให้เป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ โครงงานประเภทนี้จะมีการออกแบบลักษณะและกฎเกณฑ์การเล่น เพื่อให้น่าสนใจเก่ผู้เล่น พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ผู้พัฒนาควรจะได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปและนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ป็นเกมที่แปลกใหม่ และน่าสนใจแก่ผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ

โครงงานเกมฝึกสมอง เณรสิขากับสมาธิ
CR. http://campus.sanook.com/app/isanook/resize/415x415/05712_003.jpg




ขอบคุณข้อมูลจาก : http://project.thanyarat.ac.th/ebook/projectcom/pdf/pdf.pdf
http://www.acr.ac.th/                                                                                  http://www.acr.ac.th/acr/ACR_Learning/CAREER_COMPUTER/COMPUTER/M4/ComputerProject/content1.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น